Cách chữa bệnh xã hội

Sự kiện tiêu biểu

Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà đơn giản, hiệu quả

(Cachchuabenhxahoi) - Mụn rộp sinh dục là bệnh thường xuất hiện và biểu hiện ở bộ phận sinh dục. Có không ít người khi phát hiện mình mắc bệnh thì cảm thấy e ....


Mụn rộp sinh dục là bệnh thường xuất hiện và biểu hiện ở bộ phận sinh dục. Có không ít người khi phát hiện mình mắc bệnh thì cảm thấy e ngại, xấu hổ nên khi bị mụn rộp sinh dục, họ thường không tới các cơ sở y tế để thăm khám mà lựa chọn việc chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà như thế nào và cách nào thì hiệu quả không phải ai cũng biết. Để có câu trả lời thỏa đáng cho những ai có nhu cầu chữa trị tại nhà, hãy cùng các chuyên gia đầu ngành tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Những điều cần biết về mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm do vi rút Herpes Simplex gây ra, chúng lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn.
Khi bị virus xâm nhập vào cơ thể, người bệnh thường không biểu hiện ngay, cho đến khi có điều kiện thuận lợi như: sức khỏe yếu, cơ thể suy nhược, sức đề khám suy giảm, quan hệ tình dục thô bạo,… thì vi rút này sẽ bùng phát.
Sau khoảng  4 – 7 ngày nhiễm vi rút, thông thường người bệnh sẽ có biểu hiện như: ngứa ngáy, bỏng rát và khó chịu tại một số vùng niêm mạc, da. Tiếp đó, xuất hiện các mụn nước tấy đỏ, bên trong có mụn mủ màu trắng. Những mụn nước này thường sẽ xuất hiện ở âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn, bao quy đầu, thân dương vật, bẹn,…
Nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời, các nốt mụn này sẽ liên kết với nhau tạo thành từng cụm lớn, gây ra các vết loét trầm trọng, khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu, bỏng rát,… khiến cho chuyện quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn, đi tiểu buốt, tiểu rắt, thậm chí tiểu ra máu hoặc dịch mủ. Đồng thời, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên tìm phương án chữa trị hiệu quả nhất ngay khi có triệu chứng của bệnh.
Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà hiệu quả
Hiện nay, có rất nhiều cách chữa mụn rộp sinh dục nam cũng như nữ khác nhau, nhưng nếu muốn điều trị tại nhà thì có thể áp dụng những cách dưới đây.
Điều trị tại nhà bằng thuốc:
Thuốc xử lý mụn rộp là phương pháp điều trị nội khoa, chỉ áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, ở giai đoạn đầu. Nếu muốn điều trị hiệu quả bằng phương pháp này, người bệnh cần khám và thực hiện điều trị theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
Hỗ trợ điều trị ban đầu: Bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh sau khi thăm khám nhằm giúp giảm đau và hạn chế sự lan rộng của bệnh.
Hỗ trợ điều trị bằng phương pháp ức chế: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng vi rút để người bệnh tự điều trị tại nhà nhằm kiềm hãm sự phát triển của bệnh trong cơ thể. Đối với mụn rộp ở miệng, bạn có thể sẽ được sử dụng thêm kem chống nắng bôi môi có chỉ số SPF15.
Ngoài ra, cần súc miệng bằng nước muối, tắm nước ấm, đây cũng là cách giúp nhiều chị em giải đáp được vấn đề mụn rộp ở môi chữa thế nào?
Hỗ trợ điều trị liên tục: Lúc này người bệnh sẽ dùng thuốc kháng sinh mạnh hơn và liên tục để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh.

Điều trị tại nhà bằng các cách tự nhiên:

Hiện nay, điều trị tại nhà bằng các phương pháp tự nhiên gồm những cách dưới đây.
Mật ong:  Là loại thực phẩm có nhiều công dụng, thường được dùng để chữa nhiều loại bệnh , trong đó rất có hiệu quả đối với việc chữa trị các vết mụn rộp, giúp sát khuẩn, ngăn chặn các vết lở loét không lan rộng. Với mật ong, sau khi tắm rửa, bạn chỉ cần dùng bông thấm, sau đó bôi nhẹ lên vùng da bị mụn rộp và rửa sạch sau khoảng 20-30 phút.
Rễ cam thảo: Trong rễ cam thảo có chứa axit glycyrrhizic, có tác dụng tiêu diệt virus mụn rộp ở miệng và làm dịu vết thương nhanh chóng. Với loại thảo dược này, bạn cần nghiền nát rễ cam thảo thành bột, thêm chút nước sôi. Sau đó, bôi trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị tổn thương vào buổi tối hoặc ban đêm trước khi đi ngủ, khi đến sáng thì rửa sạch.
Nha đam: Từ thời xa xưa, loại cây này đã được sử dụng để điều trị mụn rộp bởi nó có tác dụng xoa dịu, làm mát, làm vết thương mau chóng phục hồi. Chỉ cần nghiền nát nha đam lấy nước ép, sau đó bôi lên khu vực bị mụn rộp, để sau khoảng 2h rồi rửa sạch là bạn đã có thể giảm bớt mụn rộp rồi đấy.
Tỏi: Loại gia vị nhưng cũng thường được sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh như: đau đầu , viêm phế quản, ung thư … trong đó có mụn rộp sinh dục . Tỏi có chứa tinh dầu allicin, có tác dụng  kháng viêm , kháng khuẩn rất hiệu quả nên được rất nhiều người dùng để điều trị mụn rộp ở môi.
Cách thực hiện điều trị mụn rộp ở môi bằng tỏi cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy vài tép tỏi , bóc vỏ rửa sạch, dập nát , đắp lên vị trí bị mụn rộp, giữ nguyên trong khoảng 10-15 phút , sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Cứ thế, chia ra lặp lại trong ngày khoảng 5-6 lần , sau khoảng 2 ngày các triệu chứng của mụn rộp sẽ biến mất
Cách chữa herpes sinh dục bằng lysine: Đây là 1 loại axit amin có tác dụng ức chế, ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của mụn rộp trên da . Do đó, người bệnh nên tăng cường lượng lysine thông qua việc ăn những loại thực phẩm như : thịt gà , cá , trứng … trong các bữa ăn hàng ngày.
Như vậy, có thể thấy rất nhiều cách khác nhau để hỗ trợ điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà. Tuy nhiên, những cách này chỉ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh ở giai đoạn đầu. Do vậy, để điều trị bệnh hiệu quả, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị bằng phương pháp phù hợp.