Cách chữa bệnh xã hội

Sự kiện tiêu biểu

Sùi mào gà là gì triệu chứng và cách chữa trị hiệu quả

(Cachchuabenhxahoi) - Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra. Sùi mào gà thường lây lan qua các con đường như quan hệ tình ....

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây ra. Sùi mào gà thường lây lan qua các con đường như quan hệ tình dục không an toàn, lây qua những vết thương hở, sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Nếu trong quá trình mang thai mà người mẹ bị sùi mào gà cũng dễ lây truyền cho con. Vậy triệu chứng của bệnh sùi mào gà như thế nào, cách chữa trị ra sao. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về bệnh sùi mào gà qua bài viết dưới đây.


Triệu chứng thường gặp của sùi mào gà

Triệu chứng bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các loại bệnh khác. Nên khi bệnh được phát hiện thì thường đã trở nặng là khó khăn hơn cho việc điều trị. Do đó việc phát hiện sớm bệnh sùi mào gà là điều rất cần thiết.

Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới

Xuất hiện các nốt sùi nhỏ li ti màu trắng hoặc hồng nhạt, đường kính từ 1 – 2mm, mọc rải rác trên bộ phận sinh dục nam như rãnh quy đầu, bao quy đầu, lỗ sáo…
Sau một thời gian, các nốt sùi sẽ nhô lên khỏi bề mặt da, liên kết thành từng chùm có hình thù như mào gà hay súp lơ.
Bề mặt các nốt sùi mào gà ẩm ướt, mềm mủn. Dùng tay ấn vào sẽ thấy chảy ra dịch mủ hoặc máu, có mùi hôi khó chịu.
Nếu nam giới quan hệ tình dục bằng miệng thì các nốt sùi còn xuất hiện cả ở vòm miệng, lưỡi, môi, họng.

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới

Ở nữ giới các nốt mụn li ti sẽ bắt đầu xuất hiện tại cơ quan sinh dục như môi lớn, môi bé, âm đạo, âm hộ, lỗ tiểu, màng trinh, cổ tử cung, quanh lỗ hậu môn.
Khi bệnh trở nặng, các nốt mụn sẽ phát triển thành từng mảng lớn trông như mào gà, thường không gây đau ngứa.
Khi quan hệ tình dục, nốt sùi mào gà sẽ vỡ ra gây đau đớn, thương tổn và nhiễm trùng khiến người bệnh suy kiệt sức khỏe, chán ăn, sụt cân, suy giảm ham muốn tình dục.

Cách chữa sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Khi các triệu chứng của bệnh đã rõ ràng nên bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán thông qua biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt cần phải làm các xét nghiệm liên quan mới có thể phát hiện và xác định chính xác bệnh. Dựa vào kết quả thăm khám, tùy vào tình trạng mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ có cách chữa sùi mào gà phù hợp, hiệu quả như sau:

Điều trị bằng thuốc

Ở giai đoạn đầu khi bệnh còn nhẹ, các nốt sùi còn nhỏ có thể điều trị bệnh bằng thuốc. Tuy nhiên thuốc chữa sùi mào gà thường là các dung dịch có tính axit cao nên người bệnh cần tuyệt đối sử dụng thuốc định kỳ theo chỉ dẫn của chuyên gia tránh những thương tổn không đáng có.

Điều trị bằng biện pháp vật lý

Ngoài ra có thể áp dụng các biện pháp vật lý như đốt điện, đốt lạnh nitơ lỏng, đốt laser CO2 có thể xử lý được các nốt sùi mào gà lớn, đã nhô hẳn lên khỏi bề mặt da. Phương pháp này có thể gây đau đớn cho người bệnh và dễ gây viêm nhiễm, dễ để lại sẹo vì gây ra các vết thương hở. Điều trị vật lý cũng không thể tiêu diệt tận gốc virus sùi mào gà nên rất dễ tái phát.

Điều trị bằng phương pháp ALA - PDT

Thay vì can thiệp vật lý gây đau đớn mà không điều trị được hoàn toàn mầm bệnh, một phương pháp điều trị mới đã được áp dụng là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu ALA – PDT. Kỹ thuật này giúp bác sĩ xác định chính xác vùng bệnh, loại bỏ các mô bệnh và triệt tiêu virus gây bệnh mà không gây tổn thương sang các vùng lân cận.

Từ lâu, Phòng khám đa khoa Thái Hà đã ứng dụng cách chữa sùi mào gà bằng kỹ thuật ALA – PDT đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Người bệnh không phải trải qua những ám ảnh tâm lý do đau, do viêm nhiễm, do sẹo xấu, đồng thời không mất nhiều thời gian phẫu thuật và hồi phục. Phòng khám với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại và chất lượng dịch vụ đẳng cấp chắc chắn là lựa chọn tốt cho bệnh nhân khám chữa sùi mào gà.